Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Hẹn về Khâu Vai

02/05/2024 10:37 64 lượt xem

          Chỉ còn ít ngày nữa thôi, Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2024 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, du khách từ khắp nơi đang rạo rực chuẩn bị tìm về Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi có phiên chợ Phong Lưu độc đáo với những kỷ niệm của đôi trai gái đã lỡ hẹn trong tình yêu.

Chợ Phong Lưu Khâu Vai là dịp để các cặp đôi nam nữ hò hẹn nhau

Năm nay, phiên chợ Phong Lưu đã tròn 105 tuổi. Mối tình của chàng Ba, nàng Út ngày nào, giờ đã trở thành huyền thoại, lan tỏa đến hôm nay. Như minh chứng về sự vươn lên mạnh mẽ của người dân nơi đây đang chinh phục thiên nhiên, làm cho mảnh đất Khâu Vai cằn cỗi, đầy nắng gió trở lên sức sống, thơ mộng và đáng yêu hơn. Do đó, đến với Khâu Vai vào những ngày cuối tháng 3 âm lịch này, ta sẽ cảm nhận được những triền đá tai mèo đang được phủ lên một màu xanh của ngô, của cây lanh và cây rừng. Những lứa hoa cải vàng bao phủ trên nương ngô vừa hết vụ, đã nhường chỗ cho hoa sao nhái, hoa tam giác mạch mảnh mai, phớt hồng chen chúc nở hoa trên đá. Vì vậy, đã làm cho mảnh đất này “Đá nở hoa” mà du khách khắp nơi phải cảm phục về ý chí, nghị lực vươn lên của đồng bào vùng Cao nguyên đá.

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai hằng năm thu hút mọi lứa tuổi từ trẻ đến già đến tham dự

Ngược dòng thời gian, những năm về trước con đường từ thị trấn Mèo Vạc đến xã Khâu Vai khá xa và ghập ghềnh khó đi nhưng vào mỗi dịp lễ hội, con đường ấy dường như không ngăn nổi bước chân của mọi lứa tuổi, từ già trẻ, gái trai đều háo hức tìm về phiên chợ Phong Lưu để gặp gỡ yêu thương, để chút bầu tâm sự chia sẻ về những điều buồn vui trong cuộc sống mà mỗi người đã trải qua, càng làm cho con người trở lên gần gũi, gắn bó, đồng cảm với nhau hơn. Nhiều người cho rằng, sự độc đáo đó chỉ ở vùng cao mới có, quả thật ở phiên chợ vùng cao mang nét văn hóa riêng biệt, rất đặc sắc, khác hẳn với những phiên chợ ở vùng xuôi chỉ có hoạt động “mua-bán”. Ở đây mọi người đi chợ là chơi chợ, là gặp gỡ, hẹn hò tâm sự qua những chén rượu nồng với cảm giác lâng lâng, sung sướng mang đặc trưng của văn hóa chợ. Vì vậy, trải qua thời gian của kinh tế thị trường, phiên chợ vùng cao vẫn giữ được bản sắc thu hút được du khách khắp nơi đến tham quan, trải nghiệm. Chợ Phong Lưu Khâu Vai cũng vậy, đó là phiên chợ trường tồn, trở thành độc nhất vô nhị trên thế giới, là phiên chợ của tình cảm gặp gỡ yêu thương, mỗi năm chỉ có một ngày duy nhất vào ngày 27.3 âm lịch nên ai đã lỗi hẹn như cứ day dứt trong lòng bởi thời gian không ngừng chảy mà con người khi xa cách, đâu phải lúc nào cũng có cơ hội gặp lại nhau; vì thế trong bài thơ Vội vàng, nhà thơ Xuân Diệu đã viết: “Xuân đang tới, nghĩa là xuân đang qua” như nhắc nhở chúng ta về tình yêu, về tuổi trẻ, về dòng chảy thời gian. Do đó mỗi khi gần đến dịp chợ Phong Lưu Khâu Vai, ai cũng đều háo hức chờ đợi phải được trở về nơi khởi đầu của tình yêu đôi lứa, để gặp gỡ, hoài niệm về một thời tuổi trẻ đã trải qua.

Buộc chỉ cổ tay tại Lễ cầu duyên, nét đẹp văn hoá tại Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai đang đến gần. Hãy gạt bỏ lại những phiền muộn sau lưng để tìm về vẻ đẹp đích thực của tình yêu đôi lứa...

Bài, ảnh: Phong Lưu

Tin khác

Xuất bản thông tin